บทความแนวคิดทางธรรมเรื่อง “ตายเพราะปาก” โดย น.ท.สมปอง วัฒนกูล อศจ.บก.รร.นร.

ตายเพราะปาก

โดย น.ท.สมปอง  วัฒนกูล  อศจ.บก.รร.นร.

มีเรื่องเล่าว่า  เต่าตัวหนึ่งหากินบริเวณเดียวกับหงส์จนสนิทสนมกัน วันหนึ่ง หงส์ชวนเต่าไปเที่ยวดูภูมิประเทศบนยอดเขาจิตรกูฏซึ่งเป็นสถานที่สวยงาม โดยให้เต่าคาบไม้ตรงกลาง  ส่วนตัวเองพร้อมเพื่อนอีกตัวหนึ่งคาบที่ปลายไม้สองข้างแล้วบินไปสู่จุดหมาย ระหว่างทางได้บินผ่านหมู่บ้าน พวกเด็ก ๆ เห็นเข้า จึงร้องตะโกนให้มาดูหงส์หามเต่าบินไป  เต่าไม่พอใจจึงคิดจะบอกเด็กว่า ถึงหงส์จะหามเราไปมันก็ไม่เกี่ยวอะไรกับพวกเจ้า  พออ้าปากเพื่อจะพูดเท่านั้น ก็ร่วงลงมากระแทกพื้นตาย

เรื่องนี้แม้จะเป็นเพียงนิทานชาดก แต่ก็สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของปากที่อาจเป็นเงื่อนไขสำคัญแห่งความเป็นและความตายของชีวิตได้ทีเดียว   โดยเฉพาะในกรณีการพูดจาปราศรัยนั้น  หากพูดโดยไม่ไตร่ตรองให้ดีก็อาจสร้างปัญหาให้เกิดขึ้นได้ เช่น ทำให้ผู้อื่นไม่พอใจ หรือที่ร้ายแรงกว่านั้นก็อาจนำไปสู่การทะเลาะวิวาททำร้ายกันได้  เพื่อป้องกันปัญหาที่สร้างความเดือดร้อน ทางศาสนาจึงแนะให้ใคร่ครวญก่อนพูด  เพื่อให้ได้คำพูดที่ถูกกาลเทศะ  คำพูดที่เป็นสัตย์เป็นจริง คำพูดที่มีสาระ และเป็นคำที่ไพเราะเสนาะโสตฟังแล้วไม่ระคายหู  เกิดประโยชน์แก่ผู้ฟัง รวมทั้งสร้างความรักความสามัคคีต่อกัน     ทำให้บรรยากาศในการอยู่ร่วมกันดีขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนในสังคมปรารถนา

เต่าในนิทานชาดกนั้นถึงแก่ความตายเหตุเพราะอ้าปากพูดในเวลาและสถานที่ไม่เหมาะสม ฉันใด คนที่ไม่ไตร่ตรองให้ดีก่อนพูด ก็มีโอกาสประสบกับความเดือดร้อน ฉันนั้น ดังคำประพันธ์ของสุนทรภู่ที่ว่า

ถึงบางพูดพูดดีเป็นศรีศักดิ์        มีคนรักรสถ้อยอร่อยจิต

แม้นพูดชั่วตัวตายทำลายมิตร           จะชอบผิดในมนุษย์เพราะพูดจา

 

 

 

การกำหนดตั้งค่าตัวแปรในโปรแกรม XFlow สำหรับการคำนวณความต้านทานเรือ

นนร. พรรคกลินอาจจะคุ้นเคยกับการคำนวณหาความต้านทานเรือกันบ้างแล้ว  แต่อาจจะยังไม่รู้ว่าเราสามารถใช้โปรแกรมเข้ามาช่วยในการคำนวณได้ด้วย มาถึงตรงนี้ นนร. ที่ทำโครงงานบางกลุ่มอาจจะนึกออกแล้วว่าต้องเป็นโปรแกรมที่กลุ่มตนกำลังศึกษาอยู่อย่างแน่นอน ซึ่งก็คือโปรแกรม XFlow นั่นเอง

ลองมาศึกษากันดูนะครับว่าในการตั้งค่าตัวแปรในโปรแกรมนั้นมีอะไรบ้าง

สำหรับผู้ที่ยังไม่รู้จัก หรือต้องการศึกษาเพิ่มเติม สามารถมาปรึกษา น.ท.สุทธิพงษ์ ที่ กววร.ฝศษ. ได้ครับ

km_การกำหนดตัวแปรในโปรแกรม xflow เพื่อการคำนวณ

ผู้เขียน น.ท.สุทธิพงษ์ ภาคสุทธิผล

แผนการจัดการความรู้ของ รร.นร.

การจัดการความรู้ของ รร.นร.ได้จัดทำแผนการจัดการความรู้รายปี ซึ่งมีความสอดคล้องกับแผนแม่บทการจัดการความรู้ของ ทร.  นโยบาย ทร.  แผนยุทธศาสตร์ รร.นร.ปี ๕๘ – ๖๗  และนโยบาย ผบ.รร.นร.  รวมทั้งความต้องการของหน่วยผู้รับผลลผลิตของ รร.นร.  ซึ่งแผนการจัดการความรู้ดังกล่าว ได้บูรณาการแผนบริหารการเปลี่ยนแปลงเข้าไว้ด้วยกัน  ภายใต้งบประมาณที่ ทร.จัดสรรให้ในแต่ละปี

ซึ่งการขับเคลื่อนแผนการจัดการความรู้ มีผู้รับผิดชอบคือคณะกรรมการและคณะอนุกรรมการการจัดการความรู้ของ รร.นร. แต่งตั้งตามคำสั่งโรงเรียนนายเรือ ซึ่่งมีการทบทวนคำสั่งตามห้วงเวลาที่เหมาะสม

ขออนุมัติแผนการจัดการความรู้ รร.นร.ประจำปี งป.๖๔

แผนการจัดการความรู้ รร.นร.ประจำปี งป.๖๔

rtna km plan 63แผนกิจกรรม KM 63

ขออนุมัติแผนการจัดการความรู้ รร.นร. ประจำปี งป.๖๒

ขออนุมัติแผนการจัดการความรู้ รร.นร. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๑

ขออนุมัติแผนการจัดการความรู้ของ รร.นร. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๐

ขออนุมัติแผนการจัดการความรู้ของ ทร.ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๐

ขออนุมัติโครงการ การพัฒนาสู่ RTNA 4.0